Đội tuyển Philippines tìm được “thuyền trưởng” mới

Theo thông báo của chủ tịch LĐBĐ Philippines Mariano Araneta, đội tuyển bóng đá nam nước này vừa bổ nhiệm cựu đội trưởng đội tuyển Mỹ, ông Thomas Dooley làm HLV trưởng, thay thế cho ông Michael Weiss…

Ông Thomas Dooley trong buổi giới thiệu HLV mới của đội tuyển Philippines
Ông Thomas Dooley trong buổi giới thiệu HLV mới của đội tuyển Philippines

Không lâu sau khi sa thải HLV Michael Weiss, LĐBĐ Philippines đã mời ông Thomas Dooley làm HLV của đội tuyển quốc gia nước mình, với nhiệm vụ là tham dự Challenge Cup vào tháng 5, tại Maldives, đồng thời hướng đến AFF Cup vào cuối năm nay.

Đây mới là lần đầu tiên ông Thomas Dooley dẫn dắt một đội tuyển cấp quốc gia. Sự nghiệp huấn luyện của ông Dooley cũng không thể nói là phong phú, bởi trước lúc dẫn dắt đội tuyển Philippines, người đàn ông 52 tuổi này chỉ huấn luyện đội bóng hạng 3 của Đức FC Saarbrucken, cách nay hơn cả chục năm (mùa giải 2002 – 2003).

Dù vậy, khi còn là cầu thủ, ông Dooley có một sự nghiệp thi đấu đáng tự hào. Ông từng khoác áo nhiều đội bóng nổi tiếng của Bundesliga như Kaiserslautern, Bayer Leverkusen, hay Schalke 04, trước khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ nhà nghề tại Mỹ năm 2000, trong màu áo CLB MetroStars.

Ông từng vô địch Bundesliga mùa giải 1990 – 1991 trong màu áo Kaiserlautern, sau đó ông cùng Schalke 04 đoạt cúp UEFA (nay là Europa League) ở màu giải 1996 – 1997.

Thomas Dooley từng khoác áo đội tuyển Mỹ 81 lần, giai đoạn từ năm 1992 – 1999, ghi được 7 bàn thắng và là đội trưởng đội tuyển Mỹ trong khoảng thời gian này.

Năm 1993, Thomas Dooley được bầu chọn là VĐV bóng đá số 1 của Mỹ, đồng thời ông thi đấu không sót phút nào trong các trận đấu của đội tuyển Mỹ tại VCK World Cup 1994, diễn ra trên sân nhà. Năm 1998, Thomas Dooley lần thứ 2 dự VCK World Cup, với tư cách thủ quân đội tuyển đến từ xứ cờ hoa.

Chủ tịch LĐBĐ Philippines Mariano Araneta nhấn mạnh: “Thomas Dooley sẽ bắt đầu công việc mình ngay lập tức, với mục tiêu trước mắt là Challenge Cup (do AFC tổ chức) diễn ra vào tháng 5”.

Bản hợp đồng của Thomas Dooley với LĐBĐ Philippines sẽ kéo dài trong 1 năm, điều đó có nghĩa là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của vị HLV người Mỹ này trong thời gian tại vị là AFF Cup 2014, diễn ra vào cuối năm nay.

Người Philippines hy vọng rằng với kinh nghiệm từng làm trợ lý cho HLV Jurgen Klinsmann ở đội tuyển Mỹ năm 2011, Thomas Dooley sẽ thổi vào đội tuyển Philippines một lối chơi giàu tốc độ, phóng khoáng, được ví như thứ “bóng đá điền kinh”, vốn luôn là khắc tinh của các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á không mạnh về thể lực.

Thomas Dooley sẽ có 2 trận đấu ra mắt người hâm mộ Philippines, lúc đội tuyển nước này đá giao hữu với Malaysia và Azerbaijan vào tháng 3 tới đây.

Nguồn: Dân Trí