Ban thi đấu AFC họp lần thứ 3: Đưa ra các quyết định quan trọng đối với các giải đấu lớn nhất châu lục

Hôm nay (12/4), Ban thi đấu AFC đã nhóm họp lần thứ 3 tại Kuala Lumpur (Malaysia) với nhiều quyết định quan trọng được đưa ra trong vấn đề tổ chức thi đấu các giải quan trọng khu vực châu Á.

Quang cảnh Họp ban thi đấu AFC lần thứ 3 tại khách sạn Mandarin Oriental Kuala Lumpur – Malaysia

Cuộc họp với sự chủ trì của Chủ tịch Saoud Al Mohannadi (Qatar), sự tham dự của 16 Ủy viên là đại diện của các liên đoàn thành viên. Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn trong vai trò Ủy viên Ban thi đấu cũng tham dự cuộc họp này.

Theo đó, các trận đấu tại AFC Champions League và AFC Cup được ấn định tổ chức vào các ngày thứ Hai và thứ Ba ở khu vực Tây Á từ mùa giải 2017. Những khuyến cáo thay đổi ngày thi đấu của 2 giải AFC Champions League và AFC Cup được đại diện các Liên đoàn thành viên khu vực Tây Á là Ả Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả rập và Qatar đưa ra sau khi nhấn mạnh rằng việc các trận đấu diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư đã có tác động tiêu cực đáng kể về lượng khán giả truyền hình và doanh thu thương mại khi các CLB phải chơi các giải đấu quốc nội vào ngày Chủ Nhật. Sự điều chỉnh ngày thi đấu tại khu vực Tây Á này sẽ bắt đầu được áp dụng từ mùa giải 2017, trong khi khu vực Đông Á vẫn giữ nguyên.

Tại cuộc họp, Ban thi đấu cũng thông báo về việc AFC đã nhận được các đề nghị đăng cai tổ chức Asian Cup 2023 từ đại diện các liên đoàn thành viên Trung Quốc, Indonesia (hiện đang bị đình chỉ bởi FIFA), Hàn Quốc và Thái Lan. Trước khi đưa ra quyết định Quốc gia đăng cai, AFC sẽ gửi đến các Liên đoàn thành viên trên các văn bản thỏa thuận liên quan, trong đó có các câu hỏi – yêu cầu điều kiện đối với Quốc gia đăng cai cũng như những ý kiến pháp lý và sự quan tâm của Chính phủ cho sự kiện.

AFC Asian Cup 2019 sẽ được tổ chức ở Các tiểu vương quốc Ả rập, cùng với Abu Dhabi, Al Ain, Dubai và Sharjah – được xác nhận là thành phố chủ nhà cho giải đấu này (gồm 51 trận đấu ở 8 sân vận động trong hơn 28 ngày).

Một giải đấu quốc tế mới thay thế cho AFC Challenge Cup, đã được đề nghị sẽ diễn ra trong tháng 11/2016 và tháng 9/2020 cho các đội có thứ hạng thấp nhất, đó là các đội có ít cơ hội được thi đấu các trận giao hữu quốc tế. Theo đó, các đội Nepal, Brunei, Macau, Mông Cổ, Pakistan và Sri Lanka, cùng với hai đội bị loại sau vòng play-off tại AFC Asian Cup 2019 sẽ cùng nhau tham gia giải đấu quốc tế mới trong năm 2016.

Giải đấu này sẽ diễn ra trong vòng 14 ngày với 8 đội (tại một địa điểm tập trung), xen kẽ có các hoạt động liên quan đến công tác huấn luyện, trọng tài, các khóa đào tạo kỹ thuật và quản lý sự kiện…

Ban thi đấu AFC cũng quyết định rằng nếu việc đình chỉ của FIFA đối với Kuwait không được rút xuống đến ngày 13/5 tới, thì đội có thứ hạng cao nhất tiếp theo tại vòng loại U16 AFC Championship sẽ thay thế Kuwait trong giải đấu này. Kuwait chính là đội đứng đầu bảng F ở vòng loại được tổ chức vào tháng 9/2015.