Góc Chuyên gia: Cần có cái nhìn nhẹ nhàng với bóng đá

Có lẽ làm nghề HLV bóng đá lúc này còn phải đòi hỏi thêm yếu tố bản lĩnh chịu đựng trước làn sóng của dư luận. Mới đây, HLV Nguyễn Hữu Thắng vốn chuộng lối đá tấn công, đẹp mắt và khi đội U22 Việt Nam thua trận, bị loại sớm khỏi SEA Games 29 đã hứng chịu nhiều chỉ trích. Thậm chí cả bộ máy của VFF còn bị ảnh hưởng chung…

HLV Mai Đức Chung trong một lần trao đổi cùng giới truyền thông. (ảnh: MINH HOÀNG)

Tại vòng loại Asian Cup 2019 trên sân Campuchia, đội Việt Nam đã giành 3 điểm quan trọng trước Campuchia để đến gần hơn với mục tiêu vào Vòng chung kết. Như tôi đã có lần nhận định, HLV Mai Đức Chung vốn chuộng lối đá phòng ngự phản công bởi tính thận trọng của nhà cầm quân này. Ông Chung cuối cùng đã làm được điều cần thiết, đó là một chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Nhưng HLV này cũng bị dư luận không đồng tình vì đá… thủ.
Đá thua thì bị chê, đá thắng cũng… chê tuốt. Thế mới nói, nghề HLV bóng đá lúc này cần tính chịu đựng cao lắm. Bên cạnh đó cũng rất cần sự đồng cảm của người hâm mộ với đội tuyển trong lúc này.
Trở lại với trận đấu với Campuchia, rõ ràng Campuchia không yếu như nhiều người lầm tưởng. Họ có nhiều tiến bộ và việc thắng họ trong thời điểm mà bóng đá Việt Nam đang gặp nhiều vấn đề là quá đạt rồi. Quan trọng là chúng ta đã có 3 điểm, một chiến thắng kịp lúc và cứu vãn nhiều thứ.
Ở nước ngoài, bóng đá đã chuyên nghiệp và là hoạt động giải trí, chủ yếu đem lại nhiềm vui nên cái gì cũng được người hâm mộ đón nhận rất nhẹ nhàng. Ở chúng ta thì trái ngược. Có lẽ một phần do cuộc sống đang ngày càng khó khăn và sự kỳ vọng quá lớn đối với đội bóng, nên khi thua thì cả đội bóng bị trút hết vào.
Hy vọng chúng ta sẽ có cái nhìn thật nhẹ nhàng hơn với bóng đá và quan trọng là nhìn rõ vị trí của bóng đá Việt Nam đang đứng ở đâu. Vấn đề lúc này là những nhà làm bóng đá cần ngồi lại để tìm hướng đi chuẩn hơn cho bóng đá Việt Nam. Nhất là việc tìm tân HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam.

ĐOÀN MINH XƯƠNG

Nguồn: sggp.org.vn