HLV Toshiya Miura: "V.League 2015 đang rất hấp dẫn!”

HLV Toshiya Miura đang bám sát từng chuyển động của V.League 2015 nhằm tìm kiếm những cầu thủ tốt nhất, hội đủ tiêu chuẩn khoác áo các ĐTQG Việt Nam trong năm 2015.Trao đổi với báo chí, chiến thuật gia người Nhật Bản đánh giá, chặng mở đầu của V-League 2015 đã cho thấy những bước tiến tích cực cả về chất lượng của các trận đấu lẫn số lượng các cầu thủ trẻ được tranh tài.

“V-LEAGUE 2015 CHO TÔI THÊM NĂNG LƯỢNG ĐỂ LÀM VIỆC”
– PV: Xin chào HLV Toshiya Miura! Thời gian này có lẽ ông rất bận rộn vì liên tục phải di chuyển khắp nơi để dự khán các trận đấu tại V-League 2015?
 
– HLV Toshiya Miura: Đúng là trong tháng 1 này, tôi di chuyển liên tục, nhất là sau khi kết thúc kỳ nghỉ ở Nhật Bản và trở lại Việt Nam thì ngay lập tức các trận đấu ở V-League cuốn tôi vào công việc. Nhưng tôi thấy hạnh phúc khi được làm việc và mỗi chuyến đi cũng giúp tôi hiểu thêm về V-League, biết thêm về các CLB, các cầu thủ… cũng như khám phá thêm về văn hoá, con người Việt Nam.
 
 
Hơn nữa, V-League 2015 đang diễn ra rất hấp dẫn, các trận đấu tôi đã theo dõi đều diễn ra với trình độ chuyên môn tốt và quyết tâm cao của các cầu thủ trên sân. Tôi cảm thấy mình được tiếp thêm năng lượng nhờ những trận đấu hay trong các vòng đã qua.
 
– Theo đánh giá của ông thì V-League 2015 có những điểm khác biệt so với mùa giải trước. Xin ông hãy nói sâu hơn về các vấn đề liên quan đến chuyên môn?
 
– Điều dễ nhận thấy đầu tiên là V-League mùa này có ít ngoại binh hơn. Theo quy định của BTC thì mỗi đội chỉ được đưa 2 ngoại binh ra sân thay vì 3 như mùa trước nên mỗi trận đấu mùa này đều có thêm ít nhất 1 cầu thủ nội được ra sân thi đấu. Tức là 1 vòng đấu, có thêm 14 cầu thủ Việt Nam có cơ hội thể hiện khả năng tại V-League.
 
Đối với một HLV ĐTQG như tôi thì rõ ràng là tôi có nhiều cầu thủ hơn để xem xét, chọn lựa trước mỗi lần công bố danh sách tập trung các ĐTQG. Trong năm 2015, có thời điểm cả ĐTQG và U23 QG tập trung để thi đấu ở các đấu trường khác nhau. Bản thân tôi luôn muốn chinh phục những thành tích tốt nhất nên muốn phân bổ lực lượng sao cho cả 2 đội đều có nhân sự tốt nhất. Thế nên, khi có nguồn cầu thủ đông đảo, thường xuyên được thi đấu tại V-League thì tôi sẽ làm việc thuận lợi hơn.
 
– Có khá nhiều cầu thủ nội đang nằm trong nhóm các chân sút hàng đầu sau 5 vòng đấu, mà đó lại là những cái tên còn khá xa lạ với ông?
 
– Đúng vậy, các cầu thủ đều rất nỗ lực thể hiện mình. Nhưng bên cạnh những cái tên mới toả sáng thì tôi vẫn chưa thấy những chân sút mà tôi biết rõ hơn thể hiện được màn trình diễn tương tự. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi các trận đấu tới để đánh giá các cầu thủ, không chỉ ở hàng tiền đạo, một cách chính xác nhất.
 
“HÃY ĐỂ V-LEAGUE CHẮP CÁNH CHO CÁC CẦU THỦ TRẺ!”
 
– Ngoài sự thay đổi do việc bớt suất ngoại binh mang đến thì V-League 2015 còn khiến ông ấn tượng thêm về điểm gì khác không, thưa ông?
 
– Dĩ nhiên là còn chứ! Tôi nhìn danh sách đăng ký của các CLB mùa này thì thấy hầu như tuổi trung bình của mỗi đội đều giảm so với mùa giải 2014. Điều này có nghĩa là ở các CLB, các cầu thủ trẻ đã được đưa lên đội 1 nhiều hơn. 
 
Có thể cầu thủ trẻ sẽ chưa có suất ra sân thường xuyên tại V-League nhưng việc họ được tập luyện, trải nghiệm không khí của giải VĐQG ngay từ lúc này thì đến năm sau, họ sẽ ra sân mà không bỡ ngỡ hay gặp áp lực.
 
Tất nhiên, tôi nói vậy không có ý là nên để cầu thủ trẻ ngồi dự bị. Vì thực tế, khi được vào sân thi đấu thì họ còn thu được nhiều trải nghiệm hơn, và đó là điều rất giá trị cho tương lai của họ.
 
Các trận cầu chất lượng của Toyota V-League 2015 và màn trình diễn của các cầu thủ nội
đang để lại ấn tượng mạnh với HLV Toshiya Miura
 
 
– Ở Nhật Bản, các CLB làm thế nào để giúp cầu thủ trẻ phát triển và sau đó trở thành những ngôi sao thế giới, thưa ông?
 
– Ở Nhật Bản, các CLB luôn có ý thức tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu trong đội hình 1 cùng các đàn anh. Tôi lấy tiền đạo sinh năm 1990 vừa dự VCK World Cup 2014 của ĐT Nhật Bản – Yuya Osako làm ví dụ. Tại Kashima Antlers, cậu ta ra mắt đội 1 lúc 19 tuổi và cứ năm sau cậu ấy lại được ra sân nhiều hơn năm trước, để rồi sau đúng 3 mùa giải thì Yuya Osako sang Đức thi đấu, 1 năm sau được dự VCK World Cup. Tôi hy vọng các CLB V-League cũng sẽ chắp cánh được cho các cầu thủ triển vọng của mình như vậy. 
 
– Theo góc nhìn của ông, lối chơi của các CLB tại V-League 2015 có gì thú vị hay không?
 
– Các CLB V-League có lối đá khá đa dạng. Có những đội thích đá tấn công như HN.T&T, B.BD nhưng cũng có đội đề cao sự chắc chắn trong phòng ngự như Hải Phòng, ĐT.LA hay Thanh Hoá. CLB chơi cách nào là phụ thuộc vào quan điểm của HLV.
 
– Trên góc độ khán giả đến sân xem trận đấu, ông đánh giá thế nào về không khí của V-League 2015?
 
– Phải công nhận là các khán đài đã có những thay đổi đáng kể. Khán giả không chỉ đến sân đông hơn mà tôi thấy cách họ cổ vũ trong các trận đấu cũng trở nên bài bản hơn so với mùa giải trước. V-League cần giữ được bầu không khí sôi động ở khán đài bằng những trận đấu hay hơn nữa, cũng như các hoạt động giải trí bên lề trận đấu. Với những gì đang diễn ra, tôi tin V-League sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh hơn trong tương lai!
 
– Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
 
HLV Miura dự khán 2 trận cầu “đinh” ở vòng 6
 
Ở vòng đấu cuối tuần này của V-League 2015, HLV Miura sẽ đến dự khán 2 trận cầu “đinh” với sự góp mặt của nhiều cầu thủ trẻ triển vọng. Đó là trận HA.GL – Than.QN (ngày 31/1) và cuộc đối đầu SHB.ĐN – Hải Phòng (ngày 1/2).
 
Như vậy, ngay sau trận đấu trên sân Pleiku chiều 31/1, vị HLV người Nhật Bản phải di chuyển khoảng 400km để về Đà Nẵng xem trận đấu trên sân Chi Lăng vào chiều hôm sau.
 
Giữ phong cách “bí mật đến phút chót”
 
HLV Miura có thói quen giữ kín các lựa chọn về nhân sự, cách bố trí đội hình xuất phát… để duy trì động lực cho các học trò. Vì vậy, khi được hỏi về những cầu thủ sẽ lên tập trung vào ngày 24/2 tới thì ông luôn khẳng định rằng, thời điểm hiện tại vẫn là quá sớm để BHL có thể đưa ra câu trả lời và gần như chắc chắn là phải sau vòng 7, danh sách triệu tập cầu thủ mới có thể được công bố.
 
Muốn thấy thêm cầu thủ Việt thi đấu ở nước ngoài
 
HLV Miura cho biết, ông thấy vui khi đọc được các thông tin về việc một CLB Hàn Quốc muốn chiêu mộ 2 cầu thủ Việt Nam là Phạm Thành Lương và Mạc Hồng Quân. Ông cũng hy vọng, sẽ có thêm cầu thủ Việt Nam “xuất ngoại” thi đấu. “Nếu các cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài chơi bóng nhiều hơn, nhất là tại các giải đấu có trình độ cao, thì những ý tưởng chiến thuật của tôi ở ĐTQG sẽ được họ nắm bắt nhanh hơn”, HLV Miura nói.
Nguồn: bongdaplus.vn

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA