Australia đăng quang ngôi vô địch Asian Cup 2015

Chiều 31-1, chủ nhà Australia đã đoạt chức vô địch Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup) 2015 sau khi đá bại Hàn Quốc 2-1 trong 120 phút thi đấu ở trận chung kết diễn ra ở Sydney.

Tuyển Australia ăn mừng chức vô địch châu Á lần đầu tiên. Ảnh: Reuters

Trận chung kết giữa chủ nhà Australia và Hàn Quốc diễn ra hấp dẫn và sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong hiệp một, tuyển Hàn Quốc là đội thi đấu có phần lấn lướt hơn và tạo ra được một vài tình huống nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Mat Ryan (Australia).

Tuy nhiên, chủ nhà Australia mới là đội bóng tìm được bàn thắng mở tỉ số nhờ công của tiền vệ Massimo Luongo ở phút 45. Đây là tình huống mà Massimo Luongo (22 tuổi) thực hiện cú sút xa ngoài vòng cấm hiểm hóc hạ gục thủ thành Hàn Quốc Kim Jin-hyeon. Sang hiệp 2, Hàn Quốc quyết tâm dâng cao để tìm kiếm bàn gỡ nhưng trước lối chơi quá chắc chắn và kín kẻ  của tuyển Australia, đội bóng xứ Kim chi  gần như không thể gây ra bất cứ tình huống đáng chú ý nào.

Tiền vệ Massimo Luongo ăn mừng bàn thắng mở tỉ số. Ảnh: Reuters

Những tưởng với thế trận này, Hàn Quốc sẽ chấp nhận đứng nhìn tuyển Australia đăng quang ngôi vô địch thì bất ngờ ở phút 90+1 của trận đấu, ngôi sao Son Heung-min ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho Hàn Quốc. Đây là tình huống hiếm hoi hàng phòng ngự Australia thi đấu chủ quan và lơ đểnh để các cầu thủ Hàn Quốc thoải mái phối hợp, trước khi tung ra đường chuyền thuận lợi để Son Heung-min đối mặt và đánh bại thủ môn Mat Ryan (Australia) san bằng tỉ số 1-1.

Pha bóng dẫn đến bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Son Heung-min. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc như sống lại với bàn thắng của Son Heung-min. Ảnh: Reuters

Hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức, hai đội phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Trong 30 phút đấu thêm, tuyển Australia đã có bàn thắng quyết định đưa họ lên ngôi vô địch. Phút 105, từ pha lên bóng cánh phải, tiền đạo Tomi Juric vượt qua hai cầu thủ Hàn Quốc rồi thực hiện đường chuyền dọn cỗ để James Troisi đệm bóng cần thành nâng tỉ số trận đấu lên 2-1 cho Australia.

Bàn thắng quyết định của James Troisi. Ảnh: Reuters

Trong thời gian còn lại của hiệp phụ, Hàn Quốc tràn sang phần sân Australia tìm kiếm bàn gỡ nhưng lần này mọi nỗ lực của họ đã không thành công, đành chấp nhận nhìn tuyển Australia đăng quang ngôi vô địch. Đây là thất bại thứ tư liên tiếp của Hàn Quốc ở các trận chung kết Asian Cup, trước đó họ đã để thua trong các chung kết vào năm 1972, 1980 và 1988.

Massimo Luongo- chìa khóa đến ngôi vô địch của Australia

Chức vô địch Asian Cup 2015 của tuyển Australia là thành quả của nỗ lực tập thể nhưng không thể phủ nhận chìa khóa dẫn đến vinh quang cho đội bóng xứ Chuột túi là tiền vệ 22 tuổi đầy tiềm năng Massimo Luongo.

Massimo Luongo sinh ngày 25-9-1992 hiện đang thi đấu cho CLB Swisdon Town ở Giải hạng 4 (League Two) của nước Anh. Luongo bắt đầu con đường bóng đá chuyên nghiệp vào năm 2011 nhưng  chơi không thành công trong màu áo các CLB Tottenham, Ipswich Town. Mãi đến khi chuyển về CLB Swindon Town ở Giải hạng hai nước Anh mùa rồi với giá 400.000 bảng Anh, Luongo mới bắt đầu được biết đến với 44 trận ra sân ghi được 6 bàn thắng.

Còn trong màu áo tuyển Australia, Luongo chưa để lại dấu ấn nào. Báo chí Australia từng tranh cãi rất nhiều khi HLV Ange Postecoglou triệu tập anh vào đội tuyển Australia để thi đấu tại Asian Cup 2015. Tuy nhiên, Luongo là một trong những cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến tiền vệ và là chìa khóa đưa tuyển Australia đến vinh quang. Cụ thể, Massimo Luongo đã gây ấn tượng mạnh với 4 đường kiến tạo (nhiều nhất giải) và 2 bàn thắng.

Nguồn: tuoitre.com.vn