Asian Cup 2007: S.Kumar tái ngộ khán giả Việt Nam

Tại Asian Cup 2007, người hâm mộ VN sẽ có dịp gặp lại cựu trung vệ đội tuyển Singapore Sasi Kumar (ảnh) – người đã tước ngôi vô địch của tuyển VN trong trận chung kết Tiger Cup 1998 – trong vai trò bình luận viên cho Đài truyền hình kỹ thuật…

22/06/2007 00:00:00

Tại Asian Cup 2007, người hâm mộ VN sẽ có dịp gặp lại cựu trung vệ đội tuyển Singapore Sasi Kumar (ảnh) – người đã tước ngôi vô địch của tuyển VN trong trận chung kết Tiger Cup 1998 – trong vai trò bình luận viên cho Đài truyền hình kỹ thuật số VTC. Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với anh.

* Tuy công việc hiện nay của anh rất bận rộn nhưng vì sao anh vẫn nhận lời làm bình luận viên cho VTC?

– VTC đã đưa ra lời mời và nếu không có gì trục trặc vào giờ chót, tôi sẽ đến VN để tham dự bình luận các trận đấu của bảng B bằng tiếng Anh. Sắp sửa gặp lại khán giả VN trong vai trò mới là nhà bình luận bóng đá chứ không phải cầu thủ, tôi rất hồi hộp.

* Có gì khác biệt giữa cầu thủ và bình luận viên truyền hình?

– Trên sân bóng, tôi cố gắng chơi hay để khán giả hâm mộ thưởng thức. Còn khi làm bình luận viên truyền hình, tôi sẽ cố gắng thuyết phục khán giả bằng cử chỉ, lời nói và sự hiểu biết kiến thức bóng đá của mình. Cái khó của bình luận viên ở chỗ: bạn không đá bóng nhưng phải làm sao để khán giả tin rằng mình đang có mặt trên sân thi đấu.

Kinh nghiệm của những năm làm cầu thủ sẽ giúp tôi rất nhiều trong vai trò mới. Thêm vào đó, tôi cũng từng tham gia bình luận nhiều giải đấu cho kênh thể thao ESPN như Giải ngoại hạng Anh, vô địch Ý, vô địch Đức… Hiện nay tôi vẫn còn cộng tác cho Hãng ESPN.

* Anh chuẩn bị như thế nào trước khi xuất hiện trên truyền hình?

– Nói chung, tôi cũng làm bình thường như những bình luận viên truyền hình khác, đó là thu thập mọi thông tin liên quan đến trận đấu, nhất là những thông tin bên lề, thành tích đội bóng… Nhưng khó nhất có lẽ là việc phát âm tên cầu thủ VN. Có thể tôi sẽ mất nhiều thời gian cho việc này. Tôi hi vọng những người bạn VN sẽ giúp tôi vượt qua khó khăn.

* Anh chờ đợi mình sẽ được khán giả VN chào đón thế nào trong vai trò mới?

– Có thể nói VN là một trong những quốc gia yêu bóng đá nhất châu Á và thế giới. Tôi vẫn chưa thể quên cảm giác chơi bóng ở VN, trước hàng chục nghìn khán giả reo hò cuồng nhiệt và dĩ nhiên cũng không thể quên được bàn thắng trong trận chung kết Tiger Cup 1998. Đó là một kỷ niệm đẹp trong sự nghiệp của tôi.

Tôi sẽ cố gắng cống hiến những gì tốt nhất trong vai trò mới và chờ đợi sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả VN.

* Cuộc sống của anh thời hậu bóng đá thế nào?

– Tôi lập gia đình cách đây hai năm và đã sống một thời gian tại ac trước khi quay lại Singapore. Sau khi thành lập Công ty Red Card chuyên kinh doanh về bóng đá, tiếp thị thể thao và tổ chức sự kiện, đầu năm 2007 tôi rời Red Card để gia nhập Công ty Dentsu – công ty hàng đầu về truyền thông tiếp thị ở Singapore. Hiện chúng tôi đang thực hiện nhiều dự án thể thao ở các môn như bơi lội, bóng đá, đua môtô…

8 hãng truyền hình nước ngoài đã có mặt tại VN

Tuy ngày 7-7 tới vòng chung kết Asian Cup 2007 mới khai mạc nhưng từ ngày 22-6, 8/22 hãng truyền hình ở châu Á và Bắc Mỹ được LĐBĐ châu Á (AFC) chọn để Skhuếch trương⬝ Asian Cup đã bắt đầu chuyển các thiết bị truyền hình đến Hà Nội để chuẩn bị cho giờ lên sóng. 

~ khu vực châu Á và Bắc Mỹ, AFC bán quyền truyền hình cho 22 đài. ~ VN, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC được chọn là hãng truyền hình của nước chủ nhà cùng các đài RCTI (Indonesia), Channel 7 (Thái Lan), RTM (Malaysia). Các hãng truyền hình lớn Sđổ bộ⬝ vào VN sớm như TV Asahi, NHK (Nhật Bản), Xport, SBS (Hàn Quốc), CCTV (Trung Quốc), Fox Sport (ac), Al Jazeera SC (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), ESPN, ART (Bắc Mỹ)⬦

Để tạo điều kiện cho giới truyền thông làm việc, AFC đã đầu tư hệ thống cáp quang Internet rất hiện đại, dành 350 chỗ làm việc cho phóng viên báo viết trên khán đài… Đây cũng là lần đầu tiên AFC quyết định trao danh hiệu SCầu thủ xuất sắc nhất trận đấu⬝ tại phòng họp báo.

Việc đảm bảo an ninh cũng được thực hiện chặt chẽ. Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: STrong việc đảm bảo an ninh, an toàn trên sân Mỹ Đình, AFC sử dụng cả thiết bị ghi hình, khoanh vùng kiểm soát từ vệ tinh⬝.

Theo Tuổi Trẻ