Lần đần tiên trong lịch sử, 2 đội Việt Nam vào tứ kết AFC Cup

B.BD từng vào tới bán kết AFC Cup nhưng đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cả 2 đội bóng Việt Nam đều lọt vào tứ kết do vượt qua vòng bảng với vị trí số 1. Bóng đá Việt Nam đang tiến gần đến đẳng cấp châu lục với sự góp mặt của một loạt những đại diện, từ ĐT nữ đến ĐT futsal, từ lứa U19 và nay là cấp CLB.

28/05/2014 09:36:05
Samson (áo trắng, HN.T&T) dũng mãnh trong vòng vây các cầu thủ Nay Pyi Taw FC

ĐẦU TƯ ĐỂ TIẾN XA

Lần đầu tiên trong lịch sử, các đại diện của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục chiêu mộ các ngoại binh chỉ để phục vụ cho đấu trường AFC Cup. V.NB chiêu mộ Voinea nhằm tăng cường sức mạnh, khả năng chiến đấu ở AFC Cup 2014. Chi phí để có được sự phục vụ của tiền đạo người Romania trưởng thành từ lò đào tạo trẻ CLB Livorno (Italia) không hề rẻ. Ngoài ra, bầu Trường còn chiêu mộ thêm nhiều cái tên đình đám, trong đó có Văn Thắng, Phước Tứ… 
 
HN.T&T vô địch V-League 2 lần, giành Siêu Cúp QG và tham vọng của đội bóng Thủ đô ở AFC Cup được khẳng định nhiều lần. Chính bầu Hiển cũng đã tuyên bố trước toàn đội rằng họ muốn phát triển hình ảnh của HN.T&T ở tầm châu Á. Ngoài dàn cầu thủ giỏi gồm Gonzalo, Hồng Sơn, Văn Biển, Hồng Tiến, Quốc Long, Sỹ Cường, Thành Lương, Văn Quyết, HN.T&T đã chiêu mộ thêm tiền vệ Hector và tới đây, trung vệ Gallagher sẽ được đăng ký cho mỗi sân chơi AFC Cup. Samson được nhập tịch cũng nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh cho HN.T&T khi gặp đối thủ mạnh. 
 
Đối thủ đã phải ngả mũ trước tinh thần thi đấu quật cường của V.NB

CHIẾN ĐẤU ĐẾN GIỌT SỨC CUỐI CÙNG

“AFC Cup là đấu trường danh giá ở tầm châu lục nên mỗi cầu thủ đều muốn thi thố tài năng của mình. HN.T&T cũng muốn giới thiệu hình ảnh của đội bóng và mong muốn góp phần cải thiện hình ảnh của bóng đá Việt Nam tới bạn bè châu lục. Thế nên, đội bóng đã đầu tư lớn, chấp nhận chi phí rất cao và các cầu thủ sẽ phải chiến đấu hết sức mình. HN.T&T chơi bằng tất cả niềm tự hào, tất cả sức mạnh và chiến đấu đến giọt sức lực cuối cùng”, Chủ tịch CLB HN.T&T Nguyễn Quốc Hội nhấn mạnh như thế.

Tinh thần quyết chiến, quyết thắng, vượt khó để thành công được thể hiện thuyết phục ở V.NB. Nhìn những cầu thủ V.NB nỗ lực đến quên mình để giành lại tấm vé lọt vào tứ kết mới hiểu hết tinh thần chiến đấu đến giọt sức cuối cùng của họ. Văn Quyến xứng đáng được coi là hình ảnh thu nhỏ cho tinh thần ấy. Dù đã qua thời đỉnh cao, chỉ quen làm bạn với băng ghế dự bị, nhưng Quyến vẫn chơi hết sức và ghi 2 bàn thắng, đưa đội nhà vào tứ kết. Đến HLV trưởng của Churchill Brothers phải thừa nhận họ thua vì tinh thần của các cầu thủ V.NB. 

Tới TP.HCM dự khán lễ khai mạc và trận đấu khai mạc giải vô địch bóng đá nữ châu Á, bà Moya Dodd, Phó Chủ tịch LĐBĐ châu Á đã dành những lời khen ngợi cho Việt Nam, cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Bà Moya Dodd cũng tâm sự rằng “bóng đá Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện để các đội tuyển Việt Nam, từ bóng đá nữ tới futsal, từ U19 đến các CLB ở AFC Cup, đang tiến gần hơn với đẳng cấp châu lục.

Cả hai đại diện của bóng đá Việt Nam đều lọt vào tứ kết AFC Cup 2014 và đây là lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta giành được thành tích tốt như vậy. Đáng tự hào hơn, ở châu Á, chỉ có Kuwait làm được như Việt Nam. Tại ĐNÁ, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar không còn đại diện nào ở AFC mùa này, trong khi, Indonesia chỉ còn mình Persipura Jayapura. 

B.BD – “tượng đài” của V-League ở AFC Cup

 
Không chỉ là đại diện V-League đạt thành tích cao nhất tại AFC Cup tính đến nay khi vào đến bán kết ở mùa giải 2009, B.BD cũng là đội bóng Việt Nam ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải tại đấu trường này. Ở AFC Cup 2009, B.BD đã ghi tổng cộng 29 bàn thắng trước khi phải dừng bước ở bán kết. 
 
Tại giải năm đó, tiền đạo Huỳnh Kesley của B.BD cũng là Vua phá lưới với 8 bàn thắng.
 
Mới chỉ có 4 CLB Việt Nam vào được tứ kết AFC Cup
Trước V.NB và HN.T&T, mới chỉ có 2 đại diện của V-League vào được tứ kết AFC cup. Đó là B.BD (bán kết, 2009) và SHB.ĐN (tứ kết, 2010).
 
Cả B.BD và SHB.ĐN đều dừng bước khi gặp phải các đối thủ đến từ Tây Á trong những mùa giải kể trên. Ở bán kết mùa giải 2009, B.BD dừng bước Al Karamah (Syria), còn ở tứ kết mùa giải 2010, SHB.ĐN bị Riffa (Bahrain) vượt qua.
 
V.NB – đội ghi bàn tốt nhất AFC Cup 2014
Sau vòng 1/8, V.NB đang là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất với 22 bàn thắng sau 7 trận. Trong khi đó, HN.T&T  với 19 bàn thắng cũng đang là CLB có hiệu suất ghi bàn tốt thứ 2 tại AFC Cup mùa này. Về cá nhân, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết đang có 6 bàn thắng và kém người dẫn đầu danh sách ghi bàn chỉ… 2 bàn.
 
 
Nguồn: bongdaplus.vn