GIẢI VÔ ĐỊCH U15/U16 ĐÔNG NAM Á

Thua Australia sau loạt luân lưu 11m, U16 Việt Nam giành ngôi Á quân giải Đông Nam Á 2016

Dẫn trước đội bạn tới 3-1 trong trận chung kết diễn ra chiều nay (23/7), nhưng việc không trụ vững trong những phút cuối trận đã khiến U16 Việt Nam phải chấp nhận tỷ số hòa 3-3 sau 90 phút thi đấu chính thức, sau đó để thua 3-5 ở loạt sút luân lưu 11m trước U16 Australia và để tuột ngôi vô địch một cách đấy tiếc nuối.

Thua Autralia sau loạt luân lưu cân não, U16 Việt Nam giành ngôi Á quân giải Đông Nam Á 2016

Đều chịu áp lực không nhỏ về tâm lý bởi tính chất quan trọng của trận chung kết, nhưng đáng khen là các cầu thủ U16 Việt Nam và U16 Australia đều nhập cuộc rất chủ động với sự lựa chọn riêng về đấu pháp của BHL hai đội. So với trận thua 0-3 trước U16 Việt Nam tại vòng bảng, ở trận này, U16 Australia trình diễn một diện mạo khác hẳn, tự tin tràn lên tấn công gây sức ép mạnh mẽ bên phần sân của U16 Việt Nam. Trong khi đó, lường trước quyết tâm của đội bạn, HLV trưởng Đinh Thế Nam đã chỉ đạo các học trò chơi phòng ngự trên phạm vi 2/3 sân, cố gắng kiểm soát khu trung tuyến và chuyển hướng phản công nhanh khi có bóng.

Trong nửa đầu hiệp 1, U16 Australia thể hiện sự lấn lướt hơn ở trên sân, khiến hàng thủ U16 Việt Nam phải hoạt động khá vất vả với liên tiếp các đợt tấn công biên đầy tốc độ. Đội bóng trẻ xứ chuột Túi thậm chí đã có thể vượt lên dẫn trước nếu như pha dứt điểm của một cầu thủ áo vàng không đưa bóng tìm đến trúng xà ngang khung thành thủ môn Hữu Tuấn.

Tuy nhiên, đó cũng điểm sáng đáng chú ý nhất của U16 Australia trong hiệp một, bởi ở những diễn biến tiếp theo, các học trò của HLV Đinh Thế Nam mới là những người tạo được nhiều pha sóng gió hơn trước khung thành đối thủ. Sau 2 pha bỏ lỡ rất đáng tiếc của Khắc Khiêm và Hữu Thắng, đến phút 36, tỷ số được mở cho U16 Việt Nam. Nhận đường chuyền của Việt Cường từ khu vực giữa sân, Khắc Khiêm cầm bóng đột phá loại hậu vệ đội bạn trước khi căng ngang cho Huỳnh Sang dễ dàng đệm bóng cận thành, đưa U16 Việt Nam dẫn trước 1-0.

Bị thủng lưới, U16 Australia rất nỗ lực tìm cách tiếp cận khung thành U16 Việt Nam trong thời gian còn lại của hiệp một. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của U16 Việt Nam thi đấu rất tập trung, hóa giải thành công các đợt lên bóng của đội bạn.

Tự tin cầm bóng trong vòng vây các cầu thủ đội bạn- Ảnh: Euro

Sang hiệp hai, U16 Việt Nam tiếp tục trung thành với lối chơi phòng ngự chặt phản công nhanh. Trong khi đó, U16 Australia không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục mạo hiểm dâng cao đội hình nhằm tìm kiếm cơ hội.

Thế trận này đã giúp các chân sút của U16 Việt Nam có nhiều khoảng trống để khai thác hơn. Phút 55, từ quả tạt bên cánh phải của Khắc Khiêm, hậu vệ U16 Australia lúng túng phá hỏng và Khắc Khiêm tung ra cú dứt điểm rất nhanh trong vòng cấm nhưng không thể thắng được thủ môn đối phương.Thế nhưng, chỉ một phút sau, Việt Cường đã sửa sai cho đồng đội bằng pha bứt tốc cực nhanh, dốc thẳng vào vòng cấm rồi tung cú sút chân phải chéo góc tuyệt đẹp, nâng tỷ số lên 2-0.

Tưởng chừng U16 Australia sẽ mất tinh thần sau bàn thứ hai, nhưng tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Ngọc Tiến ở phút 57 đã giúp đội bạn thắp lên hy vọng khi được hưởng quả phạt 11m. John Roberts tất nhiên đã không bỏ lỡ, thực hiện chính xác rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho U16 Australia.

Bàn rút ngắn tỷ số của đội bạn đã đẩy các học trò HLV Đinh Thế Nam rơi vào thế bất lợi về tâm lý và phải chịu sức ép khủng khiếp từ các đợt tấn công dồn dập của U16 Australia. Theo thống kế, tỷ lệ kiểm soát bóng của các cầu thủ U16 Australia sau tình huống có bàn gỡ lên tới 65%.

Rất may và cũng rất đáng khen, các cầu thủ U16 Việt Nam đã chống chịu và xuất sắc vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất của trận đấu trước khi thiết lập lại thế chủ động bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 77. Từ đường chuyền của Hữu Thắng, Khắc Khiêm bứt tốc cực nhanh rồi tung cú sút chân trái chéo góc chính xác đến từng centimet, hạ gục thủ môn đối phương.

Nắm lợi thế với cách biệt 2 bàn trong khi thời gian trận đấu không còn nhiều, tuy nhiên, do vẫn còn thiếu kinh nghiệm trận mạc cũng như khiếm khuyết về thể lực, U16 Việt Nam đã suýt phải trả giá trong những phút cuối trận khi bị cuốn theo lối chơi của đối thủ cũng như không theo kịp được tốc độ của các cầu thủ U16 Australia. Hệ quả, đến phút 83, từ một pha tấn công nhanh bên cánh phải, Mark Moric đã lập công rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3 cho U16 Australia.

Những phút còn lại, khung thành thủ môn Hữu Tuấn tiếp tục chao đảo bởi sức ép đến từ các chân sút U16 Australia. Và rồi điều không một CĐV Việt Nam nào mong muốn đã xảy ra ở phút bù giờ đầu tiên. Từ quả treo bóng bên cách trái của Joel King, thủ môn Hữu Tuấn đón bóng hụt tạo cơ hội cho John Roberts dễ dàng đánh đầu vào khung thành đã bỏ trống của U16 Việt Nam, gỡ hòa 3-3 cho U16 Australia.

Các cầu thủ cảm ơn khán giả hâm mộ Việt Nam đã đến sân Olympic tiếp lửa cho đội tuyển. Ảnh: Euro

Không bảo vệ được lợi thế dẫn bàn trong thời gian thi đấu chính thức, U16 Việt Nam buộc phải đối diện với thử thách trên chấm luân lưu 11m. Ở cuộc đấu cân não này, các học trò của HLV Đinh Thế Nam đã để thua với tỷ số 3-5, đành nhường lại ngôi vô địch giải U16 Đông Nam Á 2016 cho Australia một cách đầy tiếc nuối.

Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn xuống sân động viên các cầu thủ sau trận đấu


Đội hình thi đấu:

U16 Việt Nam: Hữu Tuấn, Huỳnh Sang, Ngọc Tiến, Trọng Long, Việt Cường (Văn Đạt 72′), Khắc Khiêm (Kim Long 85′), Xuân Kiên, Duy Khiêm (Văn Huy 63′), Thanh Bình, Quang Đỗ, Hữu Thắng.

U16 Australia: Paul James, Dylan Pierias, Joel King, Jacob Italiano, John Roberts, Lachlan Brook, Thomas Quilina, Tahmat Akbari (Mirza Muratovic 74′), Louis D’Arrigo (Mark Moric 81′), Adrian Valenti, Fabian Monge.

Kết thúc hành trình tại Giải vô địch U16 Đông Nam Á 2016, ĐT U16 Việt Nam sẽ lên đường trở về nước vào ngày mai (24/7). Đội tách làm 2 nhóm, nhóm các thành viên khu vực phía Nam sẽ có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 13h05, trong khi đó nhóm các thành viên phía Bắc đáp chuyến bay từ Phnom Penh lúc 17h50 và sẽ có mặt tại sân bay Nội Bài vào 21h00 cùng ngày.

Ở trận tranh giải Ba, U16 Thái Lan đã giành chiến thắng với tỷ số 3-0 trước U16 Campuchia

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC GIẢI VÔ ĐỊCH U16 ĐÔNG NAM Á 2016

Vô địch: Australia

Giải Nhì: Việt Nam

Giải Ba: Thái Lan