Hành trình đến Quả bóng vàng 2016: Niềm tin trở lại

Hình ảnh khán giả tràn ngập trên sân vận động Mỹ Đình, cơn sốt vé ở trận bán kết lượt về AFF Cup, đã chứng minh bóng đá Việt Nam vẫn còn nhận được sự tin yêu của khán giả như ngày nào. Trên thực tế, thầy trò HLV Hữu Thắng xứng đáng có được tình cảm đó khi phong cách chơi bóng, cũng như tinh thần thi đấu đã thay đổi rõ rệt so với hình ảnh trước đó 1 năm.

Niềm tin đã trở lại với người hâm mộ bóng đá Việt Nam qua đội hình trẻ trung của HLV Hữu Thắng tại AFF Cup Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự thay đổi đáng kể nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2016, đó là sự xuất hiện những ngôi sao có sức lôi cuốn người hâm mộ. Trường hợp của Lương Xuân Trường là điển hình. Chỉ mới 1 năm trước, cầu thủ quê Tuyên Quang này chỉ là “cái bóng” của Công Phượng, nhưng sau những tháng ngày tập luyện tại Hàn Quốc, nhãn quan chiến thuật xuất sắc cùng các đường chuyền sắc lẹm của Xuân Trường đã trở thành “thương hiệu” mới của đội tuyển Việt Nam. Đây có thể nói là lần đầu tiên, một cầu thủ chơi bóng ở hàng tiền vệ, thi đấu thầm lặng trên sân, lại được người hâm mộ quan tâm chẳng kém gì các ngôi sao tấn công với những bàn thắng gây được sự chú ý. Thậm chí, ở thời điểm này, cái tên Xuân Trường được biết đến nhiều hơn cả Công Phượng.

Đây là một trong những lý do chính để Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2016 tổ chức thêm giải thưởng “Cầu thủ được yêu thích nhất” dành cho người hâm mộ, ngoài các hạng mục dành cho những lá phiếu chuyên môn. Giải  thưởng này vốn đã được “thai nghén” từ lâu, nhưng có lẽ, đây mới là thời điểm thích hợp nhất để tổ chức. Sự phát triển của hệ thống mạng xã hội, xuất hiện một thế hệ người hâm hộ mới, trẻ trung và ưa thích sự mới mẻ chính là cơ sở để giải thưởng ra đời, đáp ứng nhu cầu rất lớn của người hâm mộ. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, nhiều ngôi sao trẻ của bóng đá Việt Nam còn thu hút ở khả năng giao tiếp, sự khiêm tốn và là tấm gương của giới trẻ trong nỗ lực tìm chỗ đứng trên sân cỏ đỉnh cao.

Tại V-League 2016, xu hướng trẻ hóa đã rầm rộ tại nhiều CLB hàng đầu Việt Nam theo mô hình của Hoàng Anh Gia Lai. Xu hướng này càng được thể hiện rõ tại đội tuyển quốc gia sau AFF Cup, chưa nói đến một “làn sóng” mới sắp xuất hiện từ đội tuyển U.19 Việt Nam sang năm sẽ đá U.20 World Cup. Bóng đá Việt Nam đang chuẩn bị có một thế hệ cầu thủ mới, chiếm giữ các vị trí quan trọng ở nhiều đội bóng trong bối cảnh mà “con tim người hâm mộ đã vui trở lại” kể từ năm 2008.

Nguồn: SGGP