Trung vệ Nguyễn Văn Thắng (HA.GL): Chuyện kép phụ thành kép chính

Từ một cầu thủ được “ký vớt” và sắm vai dự bị, trung vệ Nguyễn Văn Thắng đang trở thành “kép chính” của HAGL ở trung tâm hàng phòng ngự. Thực tế là trước mùa này, có lẽ không nhiều người biết về anh.

ĐƯỜNG LÊN PHỐ NÚI

“Nguyễn Văn Thắng là ai?” là câu hỏi mà nhiều người đang tò mò muốn biết. Sự thật, trong số những cầu thủ đang đá chính của HAGL, cầu thủ vốn là đồng hương của HLV Vũ Quang Bảo (XSKT.CT), không quá nổi bật. Thậm chí, rất nhiều CĐV của đội bóng phố Núi đã biết tên Thắng, nhưng chẳng biết anh quê ở đâu và cơ duyên nào đưa cầu thủ này đến với HAGL.

Văn Thắng kể với chúng tôi: “Năm 2005, lò VST, lúc ấy đóng ở Cửa Lò của anh em cựu danh thủ Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Thủy đi tuyển quân và tôi đã được thu nhận. Tập ở đây được 2 năm thì VST được chuyển giao cho Ninh Bình. Tôi nằm trong “gói’ ấy. 

Ở đó, tôi không có cơ hội ra sân nên cảm thấy rất chán nản và đã trở về quê tìm một công việc mới. Nhưng bóng đá như ăn vào máu rồi, vì thế mỗi khi thấy đồng nghiệp chơi bóng lại cuồng chân không chịu nổi. Bởi vậy, một năm sau, tôi quyết định thử vận may với Lâm Đồng, lúc bấy giờ đang chơi tại giải hạng Nhất”.

“Đó là một vinh dự đến bây giờ tôi còn nhớ mãi. Tôi cùng Hoàng Nhật Nam, Hà Minh Tuấn, Lê Duy Thanh, Nguyễn Hữu Khôi, Bùi Xuân Hiếu… đã giành chức vô địch của giải U21 Quốc tế khi vượt qua U21 Iran với tỷ số 2-1 trong trận chung kết. Đây cũng là bước ngoặt cho cuộc đời tôi, bởi khi hết hợp đồng với Lâm Đồng, tôi đã đến đầu quân cho HAGL chơi tại V.League, thực sự là một giấc mơ!”, Văn Thắng nhớ lại.

VĂN THẮNG KHÔNG CÒN… CỦI

Nguyễn Văn Thắng được các đồng đội đặt cho cái biệt danh Thắng “củi”, có lẽ nó xuất phát từ việc, trung vệ này chơi bóng chưa thật mềm mại. Trong 2 mùa bóng 2013 và 2014 dưới triều đại của HLV Choi Yoon-gyum, Văn Thắng chỉ có đúng 6 trận đá chính, một con số quá khiêm tốn của cầu thủ sinh năm 1990 này. 

Một năm sau, HAGL gần như đã thay đổi hoàn toàn lực lượng khi đôn lứa cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL-Arsenal JMG lên chơi tại V-League 2015. Điều này cũng đồng nghĩa, những người như Văn Thắng không còn chỗ đứng ở đội bóng phố Núi. 

Cùng với Thanh Tấn, Thái Học, Thanh Liêm… Văn Thắng chọn Phú Yên , đội đang chơi hạng Nhất, làm điểm đến. Hết mùa 2015, trung vệ này trở lại HAGL để tìm kiếm một cơ hội, khi HLV trưởng của đội bóng phố Núi là Nguyễn Quốc Tuấn, người thầy cũ của anh ở đội U21 báo Thanh Niên Việt Nam.

Ở tuổi 19, theo Văn Thắng, anh vẫn chỉ là một chàng trai “quê mùa”. Có lẽ vì thế, anh đã ký vội một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với Lâm Đồng. Sau đó nữa, trung vệ trẻ này còn thêm 1 năm gắn bó với đội bóng cao nguyên Lang Biang. Và bước ngoặt đã đến khi anh được HAGL mượn về thi đấu giải U21 QG năm 2011. Sau đó, anh đã được gọi vào ĐT U21 báo Thanh Niên Việt Nam tham dự giải U21 Quốc tế được tổ chức trên sân Pleiku.

Cuộc đời không như mơ, HAGL đã cân lên đặt xuống trường hợp của Văn Thắng, dù các đồng đội đánh giá rất cao chuyên môn của anh. Đợi chờ trong lo âu, vào phút chót Văn Thắng cũng được ký hợp đồng, hay nói vui như anh là được… ký vớt. “Tôi hồi hộp lắm vì thời gian đăng ký cho mùa giải mới đã cận kề. Do đó, HAGL gần như là đội cuối cùng mà tôi có cơ hội chơi bóng. Cuối cùng tôi cũng được ở lại và tôi đã nghĩ rằng, mình sẽ làm tốt hơn những gì có thể so với 2 mùa giải từng gắn bó ở đây”, Văn Thắng chia sẻ.

HAGL đã khởi đầu mùa giải với chiến thắng “5 sao” trước CLB Hà Nội (nay là Sài Gòn FC) ngay trên sân Hàng Đẫy. Cặp trung vệ được lựa chọn là Dương Văn Pho và Trần Hữu Đông Triều đã chơi rất tốt. Người ta đã nghĩ đến viễn cảnh, Văn Thắng sẽ phải ngồi dự bị dài dài. Thế nhưng, chấn thương cùng những tai nạn trên sân cỏ đã khiến Đông Triều và Văn Pho phải ngồi ngoài. Tất nhiên, Văn Thắng đã được trao cơ hội.

Sự thật là đã có những lo âu khi đứng giữa hàng phòng ngự là một cái tên không “sao số”. Nhưng càng chơi, Văn Thắng càng tiến bộ, con số 4/5 trận được đá chính đã nói lên niềm tin mà HLV Quốc Tuấn đặt vào trung vệ người Nghệ An. Bây giờ, Văn Thắng đang là sự lựa chọn hàng đầu bên cạnh Văn Pho và người ta tin, cầu thủ này sẽ “chín” hơn ở tuổi 26 khi đã vào guồng với những đồng đội ở HAGL.

“Tôi biết mình có những hạn chế và cần phải tập luyện rất nhiều. Nhưng có cơ hội và tiếp tục được trao niềm tin thì tôi sẽ nắm lấy nó để chơi tốt nhất có thể”, Văn Thắng kết thúc câu chuyện với ánh mắt đầy tự tin.

VÀI NÉT VỀ VĂN THẮNG

– Sinh năm: 1990

– Nơi sinh: Nghĩa Đàn, Nghệ An

– Cao 1m74 nặng 65kg

– Sở trường: Trung vệ

– Sự nghiệp thi đấu

– Năm 2005: gia nhập lò VST

– Năm 2007: Ninh Bình

– Năm 2009 -2012: Lâm Đồng 

– Năm 2013 – 2014: HAGL

– Năm 2015: đội hạng Nhất Phú Yên

– Năm 2016 – ?: HAGL

– THÀNH TÍCH

Cùng U21 báo Thanh niên Việt Nam giành chức vô địch U21 Quốc tế 2011.

Nguồn: bongdaplus

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA