Lãnh đạo VFF tặng quà lưu niệm cho cựu tuyển thủ ĐTQG Nguyễn Minh Phương

Sau vòng đấu thứ 26 tại V-League 20915 vừa qua, cựu tuyển thủ ĐTQG Nguyễn Minh Phương đã chính thức nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu sau 17 năm gắn bó với sân cỏ. Tại trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và FLC Thanh Hoá trên sân Chi Lăng, Phó chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn đã thay mặt lãnh đạo VFF trao quà lưu niệm và cảm ơn những đóng góp quan trọng của tiền vệ tài hoa này đối với ĐTQG.

Tiền vệ tài hoa Nguyễn Minh Phương

Minh Phương sinh ngày 4/7/1980 tại Long Khánh (Đồng Nai), trưởng thành từ bóng đá học đường và bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1998 trong màu áo CLB Cảng Sài Gòn. Trong thời gian thi đấu cho biểu tượng một thời của bóng đá TP.HCM này, anh đã cùng các đồng đội đăng quang vô địch V-League 2002, vô địch Cúp QG năm 2000.

Giữa mùa bóng 2003, Minh Phương chuyển sang đầu quân cho ĐTLA. Trong 7 năm gắn bó với đội bóng miền Tây Nam bộ, anh tiếp tục gặt hái thành tích với 2 danh hiệu vô địch V-League liên tiếp (2005, 2006). Tháng 10/2010, Minh Phương khoác áo CLB SHB Đà Nẵng và tiếp tục ghi dấu ấn trong những chiến tích của đội bóng sông Hàn, trong đó có lần đăng quang V-League năm 2012. Sân Chi Lăng đồng thời cũng là nơi cuối cùng lưu dấu giày của tiền vệ tài năng này trước khi nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

Tại trận đấu gặp FLC Thanh Hoá ở vòng 26, Minh Phương vào sân với chiếc băng đội trưởng trên tay. Đó là hình ảnh quen thuộc trong năm mùa giải tiền vệ này khoác áo SHB Đà Nẵng. Khoảnh khắc cuối cùng của người đội trưởng mẫu mực làm các khán giả có mặt trên sân không khỏi luyến lưu, nuối tiếc.

Khoảng 45 phút xuất hiện trên sân, đội trưởng Minh Phương đã cháy hết mình như những gì mà anh tuyên bố. Mỗi pha chạm bóng của Minh Phương đều nhận được những tràng pháo tay tán thưởng, và hàng nghìn cặp mắt chăm chú dõi theo. Tất cả những điều ấy nói lên rằng, với người hâm mộ SHB Đà Nẵng, chàng tiền vệ mang áo số 7 đã là một phần của lịch sử bóng đá nơi đây và hình ảnh của anh sẽ luôn nằm trong trái tim họ.

Sau khi chia tay bóng đá, Minh Phương cho biết sẽ chuyển về TP.HCM sinh sống và dự tính chuyển sang công tác huấn luyện. “Máu bóng đá đã ăn sâu vào tim óc rồi, nên chia tay đời cầu thủ chứ tôi không chia tay bóng đá. Tôi sẽ tìm một CLB hạng Nhì hoặc hạng Nhất nào đó ở phía Nam để bắt đầu công tác huấn luyện. Tôi muốn thử sức ở vai trò mới này”, cựu đội trưởng ĐT Việt Nam chia sẻ.

Được biết, trước khi chia tay nghiệp “quần đùi, áo số”, Minh Phương đã theo học tất cả các lớp huấn luyện bóng đá đỉnh cao do AFC và VFF tổ chức. Hiện Minh Phương là một trong số ít cầu thủ bóng đá Việt Nam có đầy đủ các bằng cấp huấn luyện, nhưng vẫn dự định theo học khóa chứng chỉ HLV chuyên nghiệp do FIFA tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 9 tới.

Khoảnh khắc lịch sử

Minh Phương… vào!!!… Đó là khoảng khắc lịch sử trong trận chung kết AFF Cup 2008. Cú khứa lòng của Minh Phương là tác nhân quan trọng dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Công Vinh giúp đổi tuyển Việt Nam lần đầu xưng vương ở sân chơi khu vực.

Kể từ đó đến nay, đội tuyển Việt Nam vẫn mòn mỏi đi tìm một tiền vệ trung tâm có thể kể thừa vị trí mà Minh Phương để lại. 7 năm trôi qua, có thể khẳng định, vị trí Minh Phương cho đến bây giờ vẫn là riêng, vẫn là duy nhất trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Nói đến Minh Phương là nói đến một cầu thủ mẫu mực cả trong và ngoài sân cỏ. Trong suốt hành trình 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, tiền vệ quê Đồng Nai nổi tiếng nhờ lối chơi thông minh, kỹ thuật, tinh tế. Anh chưa một lần bị nhắc đến trong bất kỳ một sự cố đáng tiếc nào ngoài cuộc sống, kể cả là những sự việc nhỏ nhặt nhất. 

Chính sự trau chuốt trong nhân cách, trong việc giữ gìn hình ảnh, Minh Phương trở thành thần tượng của không ít cầu thủ trẻ. Và thực tế, ngay trong chính đội 1 SHB Đà Nẵng cũng có rất nhiều cầu thủ thế hệ 9X luôn xem Minh Phương là hình mẫu để noi theo.

Trích từ bài viết về Minh Phương trên báo TT&VH

Vài nét về Minh Phương

Sinh ngày 5/7/1980

Nơi sinh: Long Khánh (Đồng Nai)

Sự nghiệp cầu thủ cấp CLB:

– Tập năng khiếu bóng đá từ năm 1987

– Thi đấu cho Cảng Sài Gòn từ năm 1998 đến 2003.

– Giữa mùa 2003 chuyển về ĐTLA đến hết mùa 2010.

– Tháng 10/2010, chuyển đến SHB Đà Nẵng.

Cấp đội tuyển:

– Từ năm 1996, liên tục góp mặt trong các đội tuyển trẻ Việt Nam;

– Năm 2002 lần đầu lên ĐTQG và sau AFF Suzuki Cup 2010 thì chia tay đội tuyển.

– Ghi 13 bàn trong 72 trận khoác áo ĐTQG

Thành tích:

– CLB: VĐQG 2002 (CSG), 2005 và 2006 (ĐT.LA), 2012 (SHB.ĐN);

– ĐTQG: Vô địch AFF Suzuki Cup 2008; Quả bóng vàng Việt Nam 2010…

[VIDEO] Những khoảnh khắc không thể quên của Nguyễn Minh Phương trên sân cỏ: