Vòng loại Asian Cup 2019: Việt Nam chia điểm với Afghanistan

Có được bàn thắng trước và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng đáng tiếc ĐT Việt Nam đã để Afghanistan chia điểm. Dù vậy, có 1 điểm trên sân khách là điều đáng khen ngợi với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam

Đúng như dự đoán của chúng tôi, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã xếp những cầu thủ lỡ trận đấu giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa cách đây ít ngày là Minh Tuấn, Văn Quyết và Tuấn Linh  vào danh sách đá chính tối qua. Sự có mặt của những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm này đã giúp 3 tuyến của ĐT Việt Nam trở nên chắc chắn, sắc bén hơn. 

Đặc biệt trên hàng công, Văn Quyết và Minh Tuấn đã làm cho các tình huống lên bóng của ĐT Việt Nam trở nên rất nguy hiểm. Trong hiệp 1, hàng công ĐT Việt Nam đã chơi thanh thoát, kiểm soát tốt trận đấu.

Mũi nhọn Văn Quyết thường xuyên di chuyển hợp lý tạo điều kiện cho Công Phượng, Minh Tuấn có khoảng trống dứt điểm. Trong khi đó, Afghanistan gặp rất nhiều bế tắc trong các tình huống lên bóng của mình. Việc họ mất chân sút chủ lực Faysal Shayesteh do bị chấn thương đầu gối vào phút chót đã khiến Afghanistan không duy trì được các pha bóng nguy hiểm giống như trận giao hữu với Singapore cách đây ít ngày.

Tuyến giữa không cầm được bóng, Afghanistan trông chờ vào các tình huống cố định nhưng sự vô duyên trong các pha dứt điểm cuối cùng đã khiến đội bóng này không thể khiến thủ môn Tuấn Linh phải vất vả hoạt động.

Sau hiệp 1, nhận thấy đối phương có nhiều chệch choạch trong khâu phòng ngự, HLV Hữu Thắng đã quyết định cho học trò tấn công nhiều hơn. Sự năng nổ của Thanh Trung, Công Phượng và Văn Quyết đã khiến hàng thủ Afghanistan liên tục đối mặt với các tình huống sóng gió. Phải nói rằng, dù thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo nhưng các cầu thủ Việt Nam rất tự tin thi triển các pha phối hợp nhỏ, khoét vào cánh của đối phương. 

Sau tình huống căng ngang khá đẹp mắt bên cánh phải của Văn Toàn giúp Công Phượng dứt điểm nguy hiểm, buộc hậu vệ Afghanistan phá bóng trước khung thành thì ĐT Việt Nam đã có được điều mình cần. Phút 63, Công Phượng sút phạt hóc hiểm khiến thủ môn Azizi vất vả cản phá, Văn Toàn đã có mặt kịp thời đệm bóng vào lưới trống, mở tỷ số cho ĐT Việt Nam. 

Bàn thắng này đã tiếp thêm sự hưng phấn cho các cầu thủ đội khách và chỉ ít phút sau Công Phượng có pha kiến tạo đẹp mắt để Văn Thanh thoát xuống dứt điểm nguy hiểm. Đáng tiếc cho Văn Thanh là thủ môn Azizi đã xuất sắc bay người cản phá. 

Sau tình huống này, trận đấu hấp hơn và đến phút 70, đội trưởng Amin đã tung ra cú sút trái phá từ ngoài vòng cấm địa, gỡ hòa 1-1 cho Afghanistan. Nói chung, ở tình huống này bóng  đi quá khó và không thể thể trách thủ môn Tuấn Linh. Bị thủng lưới từ cú sút xa hóc hiểm của đối phương, ĐT Việt Nam ngay lập tức dồn lên tấn công. Dù vậy, trước hàng thủ số đông của đối phương, các chân sút Việt Nam không thể lần thứ 2 xuyên thủng lưới Afghanistan. 

Chỉ có thể ra về với 1 điểm trước Afghanistan nhưng đó là kết quả chấp nhận được với các học trò HLV Hữu Thắng bởi trước khi bước vào trận đấu này, ĐT Việt Nam gặp nhiều tổn thất về lực lượng và đặc biệt đã trải qua hành trình di chuyển dài đồng thời thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo vốn xa lạ với nhiều cầu thủ. 

Khởi đầu vòng loại Asian Cup 2019 với 1 điểm trước đội bóng mạnh như Afghanistan, ĐT Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ trong trận đấu tới đây gặp Jordan, nhất là khi chúng ta được thi đấu trên sân nhà.

Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn động viên các cầu thủ sau trận đấu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Afghanistan: Azizi, Alikhil, Amin, Mohammad Sahrif, Amiri, Farshad Noor, Nadjem, Milad Intezar, Popalzay (Amiri, 69′), Milad Salem, Taher.

Việt Nam: Tuấn Linh, A Hoàng, Ngọc Hải, Tiến Dũng (Duy Mạnh, 72′), Văn Thanh, Huy Hùng, Xuân Trường (Văn Khánh, 80′), Thanh Trung, Minh Tuấn (Văn Toàn, 56′), Công Phượng, Văn Quyết.

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM