Dự thi đợt III (lượt về) "Đồng hành cùng giải BĐ nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2016": Thương quá các cô gái vùng Than

Nhìn những chiếc áo thấm đẫm mồ hôi, những gương mặt đỏ bừng sau những pha đua tốc độ hay tranh chấp tay đôi, sao mà thấy thương các cô gái vùng Than quá. Cả năm trời ăn, tập chỉ chờ đến ngày vào giải thi đấu để mong có được thành tích. Thế nhưng giờ đây mục tiêu ấy đang ngày càng trở nên xa vời…

Các cầu thủ Than KSVN trong niềm vui ăn mừng mỗi khi giành chiến thắng. Ảnh: Phan Tùng

4 năm trước, Than khoáng sản Việt Nam từng vượt qua các tên tuổi lớn như Hà Nội, TPHCM để trở thành “nữ hoàng” của làng bóng đá nữ nước nhà. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, bóng đá nữ vùng Than đã đi xuống trông thấy. Năm 2014, họ cán đích ở vị trí thứ 3, năm 2015 xếp thứ 4. Còn năm nay Than khoáng sản Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 5 và nhiều khả năng không lọt nổi vào vòng bán kết.

Chứng kiến thất bại 0-2 trước Hà Nội 1 ở lượt đấu vừa qua, người xem có thể cảm nhận được sự bất lực của các cô gái vùng Than. Than khoáng sản Việt Nam tham dự giải vô địch quốc gia năm nay với một đội hình gồm phần lớn là các cầu thủ trẻ thuộc lứa U19. Những cô gái trẻ này trong lần đầu tiên được chơi ở giải đấu quốc gia tỏ ra còn quá non nớt về mặt kinh nghiệm trước các cầu thủ “già dơ” của Hà Nội 1, TP.HCM 1 hay Phong phú Hà Nam.

Bên cạnh đó, dù trong đội hình vẫn còn đó những cựu binh như Thanh Hảo, Lê Thị Thương, Hoài Thu…nhưng tất cả đều đã qua thời đỉnh cao nên không thể gánh nổi cả một tập thể Than khoảng sản Việt Nam đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Đối mặt với các cầu thủ Hà Nội 1, các cô gái vùng Than dù đã hết sức cố gắng và chơi lăn xả nhưng lực bất tòng tâm nên gần như phải trân mình ra “chịu trận” trong suốt trận đấu và phải may mắn lắm mới không phải vào lưới nhặt bóng thêm.

Nhìn những chiếc áo thấm đẫm mồ hôi, những gương mặt đỏ bừng sau những pha đua tốc độ hay tranh chấp tay đôi, sao mà thấy thương các cô gái vùng Than quá. Cả năm trời ăn, tập chỉ chờ đến ngày vào giải thi đấu để mong có được thành tích. Thế nhưng giờ đây mục tiêu ấy đang ngày càng trở nên xa vời.

Giá như Than khoáng sản Việt Nam quan tâm và làm bóng đá trẻ sớm hơn, từng bước đưa lứa cầu thủ trẻ vào để cho các đàn chị như Hoài Thu, Thanh Hảo, Lê Thị Thương dìu dắt từ một vài năm trước thì có lẽ giờ đây họ đã không rơi vào tình cảnh như thế này, khi để cho các đối thủ Hà Nội 1, TPHCM 1, Phong Phú Hà Nam đánh bại dễ như lấy đồ trong túi. Và để cho “đàn em” TNG Thái Nguyên qua mặt và chiếm mất vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.

Âu đó cũng là bài học cho bóng đá nữ vùng than nói riêng và bóng đá nữ Việt Nam nói chung.

Tác giả: Đặng Anh Thư

        (Trường Việt Nam Cu Ba)       

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA