Giao hữu U22 Việt Nam vs U20 Argentina: Khách tiếp tục thắng

Trước một U20 Argentina đẳng cấp và toàn diện, U22 Việt Nam đã phải nhận kết quả thua đậm 0-5. Đây thực sự là bài học quý để thầy trò HLV Hữu Thắng rút ra nhiều kinh nghiệm cho chặng đường sắp tới.

Khác với thắng lợi 4-1 trước U20 Việt Nam cách đây 4 ngày, U20 Argentina tung vào sân đội hình mạnh nhất trong hiệp thi đấu đầu tiên khi nghênh chiến với U22 Việt Nam. HLV Claudio Ubeda coi trận đấu này như một màn tổng duyệt cho các học trò của ông trước khi lên đường sang Hàn Quốc dự VCK U20 World Cup. Tiền vệ phòng ngự và cũng là đội trưởng, Santiago Ascacibar cùng ngòi nổ nguy hiểm Lautaro Martinez xuất phát ngay từ đầu trận, cùng với Marcelo Torres, Mansilla Ezequiel Mansilla. 

Đẳng cấp của U20 Argentina sớm được thể hiện. Những tình huống áp sát rất nhanh của hàng tiền vệ bên phía đội khách khiến U22 Việt Nam không chỉ gặp khó khăn trong những tình huống triển khai tấn công mà còn bộc lộ những sơ hở khi phòng ngự. Marcelo Torres gửi lời cảnh báo đầu tiên với pha tấn công chớp nhoáng ở phút thứ 2. Để rồi đến phút 16, đội bạn đã vượt lên dẫn trước với cú sút phạt đẳng cấp của Santiago Colombatto. 

7 phút sau, vẫn là pha dâng cao áp sát quen thuộc, U20 Argentina cướp được bóng trong chân của Thanh Bình trước vòng cấm. Bằng một cú cứa lòng lập tức từ chân của Exequiel Palacios, bàn thắng thứ 2 đã đến với U20 Argentina. Cuối giờ nghỉ, họ tiếp tục có thêm bàn thứ 3. Một lần nữa, hàng hậu vệ U22 Việt Nam lại mắc lỗi tạo điều kiện để Palacios lập cú đúp cho riêng mình. 

Sang hiệp 2, U20 Argentina thay đổi một loạt vị trí. Nhưng với sự trên cơ từ kỹ thuật đến tốc độ, họ có thêm hai bàn thắng nữa để ấn định thắng lợi với tỷ số 5-0. Màn trình diễn ấn tượng và đẳng cấp cao từ đội đã 6 lần vô địch U20 World Cup. 

Một thất bại khá đậm đà nhưng cần thiết với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Nhà cầm quân xứ Nghệ đã được tận mắt chứng kiến sự đáng sợ đến từ U20 Argentina, trên cả phương diện cá nhân cho đến chiến thuật. 

Cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh – Đông Triều đã không thể đánh bại bộ ba tiền vệ trung tâm Ascacibar – Palacios – Colombatto bên phía đội khách. Trong khi đó, hai hậu vệ biên cũng để lộ những khoảng nguy hiểm để đối phương liên tục khoét vào. 

Vấn đề tâm lý trước những đối thủ mạnh hơn, gây sức ép lớn hơn sẽ là điều mà HLV Hữu Thắng cần tìm ra phương án giải quyết với các học trò. Bởi rõ ràng trong các bàn thua, một phần trong số đó cũng đến từ sự vội vã, chưa bình tĩnh của cầu thủ. 

Dẫu sao trong một số tình huống cụ thể, U22 Việt Nam cũng đã tổ chức được mạch trận tấn công tương đối mạch lạc, đúng với những gì đã được tập luyện trước đó. Lâm Ti Phông không chơi một trận quá nổi bật. Nhưng anh cũng là tác giả trong hai đợt lên bóng đáng khen của U22 Việt Nam. Một là pha phối hợp một chạm nhanh bên cánh trái ở phút 33 khiến Ascacibar buộc phải phạm lỗi. 

Và hai chính là tình huống đánh lừa hậu vệ Valenzuela để căng ngang cận thành. Khoảng thời gian 15 phút sau giờ nghỉ chứng kiến quyết tâm tìm kiếm bàn thắng của U22 Việt Nam. Song đối đầu với một đối thủ toàn diện như Argentina, chỉ dừng lại ở mức quyết tâm là chưa đủ.  

Sau tất cả, U22 Việt Nam đã có một bài học lớn trước đối thủ mạnh mang tên U20 Argentina. Dù là một thất bại nhưng nó cũng đủ giúp cho thầy trò HLV Hữu Thắng hiểu mình đang ở đâu và cần rút ra những điều gì sau đó.  Còn 3 tháng nữa trước khi bước vào SEA Games 29, U22 Việt Nam vẫn còn thời gian để hoàn thiện hơn khả năng của mình.

Đội hình thi đấu 

U22 Việt Nam: Minh Long, Văn Kiên (A Hoàng 71′), Văn Khánh (Đình Khương 46′), Duy Mạnh, Văn Thanh, Lâm Ti Phông (Thanh Tùng 78′), Đông Triều (Đức Huy 46′), Tuấn Anh (Ngọc Quang 70′), Hồng Duy (Anh Tài 68′), Công Phượng, Thanh Bình. 

U20 Argentina: Petroli Franco, Montiel Ariel, Juan Marcos (Monsevich 68′), Valenzuela, Senesi Marcos, Ascacibar, Palacios Exequiel (Zaracho 75′), Colombatto Santiago (Ponce 46′), Marcelo Torres (Rodriguez Ariel 46′), Javier Martinez (Mendez 61′), Mansilla Ezequiel (Conechny Tomas 46′),

Ghi bàn

U20 Argentina: Colombatto (16′), Palacios (23′, 45’+1), Senesi Nicolas (65′), Ponce (83′) 

Nguồn: Tổng hợp