Chuyên gia bóng đá chuyên nghiệp Mỹ sang Việt Nam giao lưu bóng đá nữ

Từ ngày 18 đến 22/4, Đại sứ quán Mỹ, thông qua LĐBĐVN, giới thiệu hai chuyên gia bóng đá chuyên nghiệp giao lưu với một số địa phương đang làm bóng đá nữ tại Việt Nam.

19/04/2017 17:43:00

TTK VFF Lê Hoài Anh tiếp các chuyên gia bóng đá Mỹ tại phòng làm việc sáng nay (18/4)

Tiếp 2 chuyên gia người Mỹ tại văn phòng sáng nay (18/4) có Tổng thư ký LĐBĐVN Lê Hoài Anh và Trưởng phòng Đào tạo, bóng đá phong trào và các tổ chức thành viên Lưu Quang Điện Biên. Tổng thư ký LĐBĐVN Lê Hoài Anh đánh giá cao thiện chí của Đại sứ quán Mỹ và sự quan tâm của hai chuyên gia bóng đá nữ đến từ Mỹ – quốc gia có bóng đá nữ phát triển, hiện đang đứng thứ 2 trên BXH thế giới. “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng LĐBĐVN vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho bóng đá nữ Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, thành tích tốt nhất của đội tuyển nữ Việt Nam là lọt top 4 đội mạnh nhất châu Á từ sau Asiad 17 tại Incheon (Hàn Quốc) năm 2014; tại khu vực Đông Nam Á, bóng đá nữ Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan. Đó là hệ quả sau một quá trình nỗ lực của LĐBĐVN và các địa phương trong việc duy trì và nâng tầm sân chơi quốc nội với 8 CLB bóng đá nữ ở hiện tại. Ngoài ra, LĐBĐVN cũng tổ chức hệ thống giải bóng đá nữ trẻ lứa tuổi U16, U19. Với nền tảng đó, LĐBĐVN hy vọng sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế tầm châu lục, vươn tới đấu trường thế giới”, Tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết.

TTK VFF Lê Hoài Anh và các chuyên gia bóng đá Mỹ chụp ảnh lưu niệm với đội Dự tuyển U16 nữ QG

Trong buổi tiếp xúc, hai chuyên gia người Mỹ Linda Hamilton và Lisa Berg bày tỏ ấn tượng với những thành tựu và thứ hạng trên BXH thế giới mà bóng đá nữ Việt Nam đã đạt được. Các chuyên gia cho biết rất mong muốn có nhiều thời gian giao lưu với các đội bóng đá nữ tại Việt Nam, qua đó trao đổi kinh nghiệm, hướng tới hợp tác trong tương lai.

Sau cuộc trò chuyện với Tổng thư ký Lê Hoài Anh, hai chuyên gia đã có buổi tiếp xúc và giao lưu với đội Dự tuyển U16 nữ trẻ Quốc gia tại sân bóng Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Theo chương trình, các chuyên gia sẽ có một ngày giao lưu, trao đổi kinh nghiệm huấn luyện bóng đá nữ với thầy trò đội U19 nữ Hà Nội tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội. Ngày mai (19/4), các chuyên gia sẽ di chuyển đi Sơn La và tiếp tục chương trình giao lưu, thị phạm huấn luyện với CLB bóng đá nữ Sơn La ngày 20/4 tới.

Bà Linda Hamilton (người thứ tư trong ảnh từ trái sang) là HLV trưởng đội bóng đá nữ của trường Đại học Southwestern. Bà từng thi đấu trong Đội tuyển Bóng đá Nữ Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 1987 tới năm 1995; giành được Huy chương Vàng trong vị trí hậu vệ tại World Cup 1991; Huy chương đồng và Huy chương bạc ở Giải Thể thao các trường đại học thế giới vào các năm 1991 và 1993.

Linda Hamilton hiện là HLV chuyên nghiệp có chứng chỉ huấn luyện viên hạng “A” cấp bởi Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ và cũng đã từng làm công tác huấn luyện tại các trường Đại học Hofstra và Old Dominion.

Linda Hamilton từng là một vận động viên của trường đại học, đạt thành tích nổi bật tại North Carolina, nơi mà bà đã bốn lần đạt danh hiệu All-American và đạt giải Cầu Thủ Xuất Sắc nhất Năm 1988 của ACC. Bà đã từng là thành viên của đội bóng Vô địch Quốc gia giải Hiệp Hội Thể Thao Đại Học Hoa Kỳ năm 1990 và ba lần đứng vị trí thứ hai cho giải thưởng Cầu Thủ Xuất Sắc Toàn Quốc của năm.

Bà Lisa Berg (người thứ ba trong ảnh từ trái sang) bắt đầu sự nghiệp là huấn luyện viên trường đại học bằng việc làm trợ lý huấn luyện viên tình nguyện tại Đại học Minnesota, nơi bà từng là vận động viên Học giả và là thành viên của Đội tuyển  Big Ten 2013 All-Academic  trong suốt bốn năm sự nghiệp cầu thủ của mình tại Gophers. Sau đó, bà đã chuyển tới Đại học Arkansas làm trợ lý hàng đầu cho DI Red Wolves trong giải NCAA trong vòng 3 năm.

Lisa Berg đã bước sang nămthứ ba nắm giữ vị trí huấn luyện viên tại Bethel, giúp đội Royals lần đầu tiên vào được trận đá play-off của giải MIAC trong năm đầu tiên của bà tại Bethel.

Huấn luyện viên Lisa Berg đã có thời gian làm việc với một số các tổ chức phi lợi nhuận giúp đào tạo các huấn luyện trẻ cho nhóm Trẻ Em Nguy Cơ ở Châu Phi. Trong vị trí là phó giám đốc của Mạng Lưới Thể Thao Quốc Tế hơn sáu năm trở lạ iđây,  bà cũng đã giành thời gian cho việc phát triển đội bóng đá nữ và giám sát các huấn luyện viên ở các nước Uganda, Swaziland, Kenya, Nam Phi, Rwanda, Tanzania, và Zanzibar.

Từ năm 2011, bà là cố vấn kỹ thuật và huấn luyện phó của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia  Uganda. Thêm vào đó bà cũng huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ quốc gia U20 của Uganda giành chiếnthắng tại Nam Sudan vào năm 2013 và dẫn dắt đội tuyển thi đấu với tuyển Cộng hòa Congo và Ai Cập vào năm 2011 và 2012.