Bà Fatma Samba Diouf Samoura được bổ nhiệm làm Tổng thư ký FIFA

Đại hội FIFA lần thứ 66 được tổ chức tại Mexico trong 2 ngày 12-13/5 đã thống nhất nhiều quyết nghị quan trọng. Tại Đại hội này, Hội đồng FIFA đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Fatma Samba Diouf Samoura (Senegal) nắm giữ vị trí Tổng thư ký. Đoàn đại biểu LĐBĐVN tham dự Đại hội có Phó chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ và Ủy viên thường trực BCH Trần Anh Tú.

14/05/2016 09:51:43

Đoàn đại biểu VFF tham dự Đại hội FIFA lần thứ 66. Từ trái sang phải: Ủy viên thường trực BCH Trần Anh Tú, PCT thường trực Trần Quốc Tuấn, PCT Nguyễn Xuân Gụ.

Như vậy, với sự kiện này, bà Fatma Samba Diouf Samoura đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm giữ vị trí Tổng thư ký của tổ chức bóng đá thế giới. Sở hữu kinh nghiệm 21 năm làm việc trong các chương trình của LHQ, đồng thời cũng là người trải qua thời kỳ khó khăn nhất của FIFA, bà Fatma Samba Diouf Samoura được kỳ vọng sẽ tạo ra một sức bật mới trong công tác điều hành các hoạt động bóng đá của FIFA.

Nếu không có gì thay đổi, bà Fatma Samba Diouf Samoura sẽ chứng thức bắt tay vào công việc vào trung tuần tháng 6 tới, sau khi Ủy ban kiểm tra của FIFA hoàn tất các thủ tục cần thiết theo như quy định tại Điều 37 trong Điều lệ FIFA.

Chia sẻ cảm xúc trước Đại hội, bà Fatma Samba Diouf Samoura nói: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với tôi và tôi cảm thấy rất vinh dự khi được nắm giữ vai trò Tổng thư ký FIFA. Tôi tin tưởng rằng vai trò này hoàn toàn phù hợp với các kỹ năng, kinh nghiệm- chiến lược, tầm ảnh hưởng cao khi xây dựng đội nhóm trong các thiết lập quốc tế mà tôi sẽ sử dụng để góp phần phát triển bóng đá trên toàn thế giới”.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino công bố quyết định của Hội đồng FIFA bổ nhiệm tân Tổng thư ký Fatma Samba Diouf Samoura

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua biên bản Đại hội FIFA lần thứ 65 – Zurich (28 và 29/5/2015), Đại hội bất thường FIFA – Zurich (26/2/2016). Tiếp đó, các đại biểu đã nghe Báo cáo hoạt động năm 2015; Báo cáo tài chính xem xét lại giai đoạn 2015 – 2018 và ngân sách chi tiết cho năm 2017; thảo luận về các giải đấu sắp tới của FIFA (đặc biệt là World Cup 2018). Đại hội cũng đã biểu quyết các đề xuất sửa đổi Quy chế FIFA, các quy định về việc áp dụng Quy chế FIFA.

Đại hội đã thống nhất các vấn đề sau:

+ Chuyển Thường vụ FIFA thành Hội đồng FIFA và tăng số lượng thành viên của các châu lục trong Hội đồng nhằm tăng tính đóng góp, nâng chất lượng hoạt động của tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh.

+ Phân biệt rõ cấp Quản lý và cấp điều hành trong hoạt động để đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả cao.

+ Một điểm mới nữa, đó là FIFA sẽ tạo điều kiện hơn nữa để các thành viên thuộc FIFA được tham gia đóng góp ý kiến nhiều hơn, đặc biệt trong công tác tổ chức World Cup nhằm tránh những vấn đề phát sinh sau đó.

+ Nghiên cứu đầu tư cho các LĐBĐ thành viên trong phát triển bóng đá trẻ, đặc biệt bóng đá nữ.

+ Thông qua tiến trình vận động đăng cai VCK World Cup 2026. Mexico đã bày tỏ tham vọng đăng cai tổ chức sự kiện.

 

Liên quan đến VCK World Cup 2018, đại diện LĐBĐ Nga – nước chủ nhà VCK World Cup 2018 đã báo cáo công tác tổ chức sự kiện này và được đánh giá cao về công tác chuẩn bị, đáp ứng được đúng tiến độ đề ra. Dự kiến các trận đấu của VCK World Cup 2018 sẽ tổ chức tại 12 SVĐ thuộc 11 thành phố của quốc gia này. 

Đại hội cũng đã thông qua quyết định kết nạp LĐBĐ Kosovo và LĐBĐ Gibraltar làm thành viên chính thức thứ 210 và 211 của FIFA. Cả hai LĐBĐ này sẽ được quyền tham dự Vòng loại World Cup 2018. Trong thời gian tới, UEFA (LĐBĐ châu Âu) được giao nhiệm vụ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Kosovo và Gilbraltar tham gia vòng sơ loại.

Ở một nội dung đáng chú ý khác tại Đại hội, Hội đồng FIFA đã gỡ bỏ việc đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế  đối với LĐBĐ Indonesia. Trong khi đó, LĐBĐ Benin và Kuwait cũng được Đại hội đề xuất được gỡ bỏ quyết định đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế ngay sau khi các yêu cầu cần thiết được hoàn thành. Tiếp tục duy trì việc đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế đối với LĐBĐ Ả rập Sê-út vì Chính phủ vẫn can thiệp sâu vào các hoạt động bóng đá của tổ chức này.

Các đại biểu cũng thông qua quyết định tổ chức Đại hội FIFA lần thứ 67 vào các ngày 11 và 12/5/2017 tại Kuala Lumpur (Malaysia) và Đại hội FIFA lần thứ 68 vào các ngày 12 và 13/6/2018 tại Moscow (Liên bang Nga).